Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Những điều bạn nên biết về Internet Explorer 9



Microsoft đã ra mắt phiên bản cuối cùng của trình duyệt Internet Explorer 9, và có một câu hỏi mà bạn nên tự hỏi đó là: Tôi có nên cài đặt nó hay không? Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về phiên bản mới nhất của trình duyệt tai tiếng của hãng Microsoft.

Cảnh báo: Nếu bạn đang chạy Windows 7 hay Vista, bạn nên cài đặt IE9 vào máy tính của bạn - thậm chị nếu bạn thích Chrome hay Firefox, tốt hơn hết là có một bản an toàn, được cập nhật của Internet Explorer.

Có gì mới ở Internet Explorer 9?

Nếu bạn muốn xem danh sách đầy đủ những thay đổi và chi tiết về quảng cáo, bạn có thể đọc trang web Beauty of the Web của Microsoft, nhưng dưới đây là những điểm nhấn mà bạn có thể quan tâm đến.

  • Giao diện hoàn toàn mới - như bạn có thể thấy tấm ảnh chụp màn hình trên đây, một giao diện hoàn toàn mới, được thiết kế để tiết kiệm khoảng trông trên màn hình - thực tế, nó sử dụng ít pixel hơn cả Google Chrome.

  • Tăng tốc phần cứng - IE9 là trình duyệt đầu tiên đạt được sức mạnh card màn hình của bạn để làm cho mọi thứ nhanh hơn theo mặc định.

  • Ghim trang web - Trong khi Google Chrome bắt đầu với khái niệm ứng dụng web của họ, IE9 đem chúng đến một đẳng cấp khác bằng việc cho phép người chủ trang web tùy chỉnh menu cho những trang web được ghim trên thanh taskbar của Windows 7.

  • Hỗ trợ HTML5 - Microsoft cuối cùng cũng học được từ lỗi lầm trong quá khứ, và chú trọng vào việc để IE hướng đến tuân thủ những tiêu chuẩn web. Có rất nhiều người than vãn nói rằng Microsoft vẫn chưa tuân thủ đầy đủ cho lắm, nhưng tôi nghĩ đó là bước đầu tốt đẹp.

  • Kết hợp giữa tìm kiếm và thanh địa chỉ - IE9 tích hợp 2 hộp này vào một, và thậm chí thêm cả gợi ý tìm kiếm làm việc khá hiệu quả, tương tự với hộp omnibox đã được kết hợp của Google Chrome.


Có hàng đống những tính năng khác, nhưng đây là những đặc điểm thú vị nhất. Chúng tôi cũng nhấn mạnh vài đặc điểm đó ở trong những ảnh chụp màn hình dưới đây.

Những câu hỏi có thể có

Bạn chắc chắn muốn thấy vài tấm chụp màn hình, nhưng đầu tiên, dưới đây là một vài những câu trả lời cho những câu hỏi mà bạn chưa hỏi.

  • Không, Internet Explorer 9 không hoạt động trên Windows XP

  • Có, bạn có thể cài đặc IE9 lên bản Beta mà bạn đã cài ở máy trước đó

  • Có, nếu bạn có bản Windows 32-bit, bạn nên cài phiên bản 32-bit.

  • Có, nếu bạn có bản Windows 64-bit, bạn nên cài phiên bản 64-bit (mà bao gồm cả bản 32-bit).

  • Có, bạn nên nâng cấp lên phiên bản này.

  • Có, nếu bạn click vào link này, nó sẽ đưa bạn đến trang download.

  • Lần nữa, thậm chí nếu bạn không sử dụng IE là trình duyệt mặc định, vẫn tốt hơn là bạn nên có bản trình duyệt mới, an toàn hơn phiên bản bốc mùi IE8.


Tôi có thể tải IE9 ở đâu?
Chúng ta giả định rằng sau cùng Microsoft cung cấp IE9 qua Windows Update, nhưng không phải là thời điểm hiện nay, bạn sẽ cần phải nhấn vào link sau để tải IE9. Nhớ là chọn phiên bản đúng với hệ điều hành của bạn nhé.

http://www.beautyoftheweb.com/#/download

Ảnh chụp màn hình

Phải rồi, vậy, nếu bạn đã đọc được một lúc, thì không có gì thay đổi giữa bản này và bản release candidate. Dưới đây là vài tấp ảnh màn hình xinh đẹp cho bạn thấy tất cả những điều nói ở trên là gì.

Muốn xem hiệu suất tuyết vời như thế nào? Hãy truy cập trang FishIE Tank experiment (Trải nghiệm bể cá với IE), ở đây bạn có thể thấy đầy đủ tốc độ phần cứng, cực kì ấn tượng.


Thanh kết hợp giữa tìm kiếm với địa chỉ cung cấp những gợi ý thú vị ngay trong trình duyệt. Một trong những thứ yêu thích của tôi chính là dự báo thời tiết, cái mà thực ra hiển thị một hình ảnh dựa trên những gì xảy ra ở bên ngoài. Bạn biết đó, bời vì nhìn ra ngoài cửa sổ thì không được giống dân IT cho lắm.


Nếu bạn không muốn kết hợp giữa thanh địa chỉ và những tab ở cùng một hàng, bạn có thể nhấp chuột phải vào bất cứ tab nào và chọn "Show tabs on a seperate row". Chú ý rằng bạn cũng có thể kéo phần chia giữa thanh địa chỉ và tab để đổi kích cỡ thanh địa chỉ.


Tôi đã lấy cắp tấm ảnh chụp này từ trang web bán hàng của Microsoft, nó chỉ cho ta thấy làm cách nào mà tính năng ghim trang web hoạt động. Chỉ cần kéo tab ở bất cứ site nào vào taskbar, và tab đã được ghim với một icon thú vị.


IE9 có thứ có thể coi giống như là FlashBlock xây dựng ngay trong đó - chỉ cần chọn Safety -> ActiveX Filtering, và bật nó lên từ đây...


Từ bây giờ, bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web mà có sử dụng ActiveX control như Flash, bạn sẽ phải nhấn vào biểu tượng nhỏ trên thanh địa chỉ để kích hoạt nó.


Có rất nhiều những tính năng khác, nhưng chúng tôi không định làm phiền bạn với đống ảnh chụp. Tại sao? Bởi vì bạn nên cài đặt nó và tự trải nghiệm.

Để ghi nhận, tôi là một người dùng Google Chrome, và trong khi tôi thực sự rất thích IE9, tôi vẫn gắn liền với Chrome... nhưng tôi vẫn khuyến khích bạn cài đặt IE9 trong máy của bạn nếu bạn có thể. Không cần thiết phải giữ bản IE8 không an toàn trong máy, và thậm chí nếu bạn tắt Internet Explorer đi, vẫn còn hàng đống những ứng dụng sử dụng những thành phẩn cơ bản, và bạn nên xem xét cài đặt nó cũng giống như là cập nhật máy của bạn vá những lỗ hổng mới nhất.

Và ai biết được... Có thể bạn sẽ thích nó đấy.

Dịch bởi Moon Knight (Theo HowToGeek)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét