Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

Virus máy tính là gì?

[caption id="" align="alignleft" width="298" caption="Virus máy tính"]Virus máy tính[/caption]

Cho đến giờ, vẫn còn nhiều người không biết virus máy tính là gì. Do vậy, tôi viết bài viết này để bạn có thể có hiểu biết tốt hơn về virus máy tính.

Virus máy tính là gì?
Virus máy tính là một chương trình máy tính có thể lây nhiễm vào hệ thống của bạn bằng việc tự thực thi mà không có sự cho phép hoặc hiểu biết và thực hiện ngược lại mong muốn của bạn. Những con virus máy tính cũng có thể tự nhân rộng để có thể truyền nhiễm ở mức cao nhất. 

Chương trình máy tính là gì?
Một chương trình máy tính là một danh sách các chỉ dẫn để máy tính có thể thực hiện.
Về cơ bản, con người tạo ra chương trình máy tính để thực hiện những công việc tốt đẹp như chương trình nghe nhạc, chương trình coi video, chương trình email, máy tính và rất nhiều. Đó đều là những chương trình có ích và đem lại lợi ích to lớn cho con người.
Thật không may, vài người viết chương trình để làm những việc tồi tệ như là chương trình mà có thể sẽ làm hư hỏng hoặc xóa bỏ tài liệu hoặc file của bạn trên ổ cứng, hoặc là chương trình mà có thể sẽ gửi những dữ liệu cá nhân của bạn (như số thẻ ATM, số ĐT, địa chỉ email...) cho những kẻ lạ hoặc cho chính người viết ra nó. Loại chương trình này được biết đến như là virus máy tính.

Tại sao chúng ta lại gọi nó là virus?
Ồ, vì nó cũng như virus ở người, nó có thể trở nên rất nguy hiểm và phá hoại. Nó cũng có thể tự lan rộng từ một máy tính đến những máy khác theo nhiều cách. Ví dụ, virus được phát tán nhiều nhất qua phần đính kèm ở email hoặc là tin nhắn tức thì trên khắp mạng Internet. Virus cũng có thể dễ dàng phát tán bằng việc đem chúng trong những thiết bị gắn ngoài di động như đĩa CD, DVD, USB.

Điểm khác biệt giữa Virus, worm và Trojan horse?
Vài người phân biệt giữa virus chung, worms và Trojan horse. Worm là loại phần mềm độc hại đặc biệt có thể tự nhân bản và chiếm lấy bộ nhớ, nhưng không thể tự gắn mình vào những chương trình khác, và Trojan horse là một file mà vô hại khi xuất hiện cho đến khi chúng được thực thi.

Vậy chúng ta nên làm gì để bảo vệ máy tính khỏi virus? Nhấn vào link sau đây để xem tiếp nhé:
Làm sao để tránh bị nhiễm Virus?

Dịch bởi Moon Knight (theo computertipsfree)

1 nhận xét: