Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Tài khoản Facebook của bạn bị hack như thế nào?

[caption id="" align="alignleft" width="150" caption="Facebook"]Facebook[/caption]

Một độc giả gần đây có gửi thư cho tôi với một câu hỏi chi tiết về một vụ hack Facebook rõ ràng. Cô ấy nhấn vào một đường dẫn trên một tin nhắn quen thuộc mà sau đó chạy một video. Cô ấy đã ngỡ ngàng phát hiện ra rằng ảnh Facebook của cô ấy xuất hiện trong trang với video ấy. Cô ấy đăng xuất và thay đổi mật khẩu Facebook của mình. Dịch vụ hỗ trợ của Facebook dò hỏi cô ta rằng tài khoản của cô ta đã bị truy cập từ một địa điểm là nhà của một người có ác cảm với cô ta. Câu hỏi của cô ấy là, làm cách nào mà người này có thể hack tài khoản của cô ấy, và liệu cô ấy có nên sử dụng phần mềm Norton Internet Security 2011 để ngăn chặn lần hack tiếp theo trong tương lai hay không.

Phần mềm độc hại cư ngụ trên Facebook
Thật không may, có rất nhiều cách đánh mất khả năng điều khiển tài khoản Facebook của bạn. Tấn công clickjacking đơn giản có thể cướp đi khả năng bấm nút "Like" của bạn, đưa trang thái đến một trang web cụ thể. Điều đó không quá tồi tệ, nhưng bạn vẫn có thể bị tấn công bởi những phần mềm độc hại được sáng tạo hoàn toàn trên Facebook. Không có phần mềm nào được cài trên máy của bạn thì phần mềm diệt virus sẽ chẳng phát hiện được gì.

Xã hội kí thuật
Mỗi lần bạn giải một câu đố nào đó, cài đặt một trò trơi trên Facebook, hoặc thêm vào bất cứ ứng dụng nào, bạn nhận được một màn hình chỉ ra những quyền hạn nào mà ứng dụng cần. Những quyền hạn này có thể bao gồm hầu hết mọi thứ và bao gồm cả truy cập vào tài khoản Facebook của bạn thậm chí ngay khi bạn không đăng nhập. Nếu bạn không đọc cẩn thận, bạn có thể sẽ vô tình cho người khác biết thông tin cá nhân của bạn.

Tự bảo vệ chính mình
Norton Safe Web dành cho Facebook được kèm theo sản phẩm Norton Security, nhưng bất cứ ai cũng có thể sử dụng miễn phí nó. Nó quét đường dẫn trên trang Facebook của bạn và báo cáo những đường dẫn nguy hiểm. BitDefender SafeGo dành cho Facebook đánh giá hồ sơ cá nhân và kiểm tra những đường dẫn nguy hiểm. Nếu bạn lo âu về những đường dẫn nguy hiểm (và bạn nên như thế), cài đặt một trong những thứ trên chắc chắn sẽ giúp bạn.
Facebook vẫn đang làm việc về an ninh nội bộ, nhưng họ không thể ngăn cản bạn gửi đi những thông tin cá nhân của mình để chơi một trò chơi hoặc tham gia giải câu đó. Một trình diệt virus cục bộ không ngăn cản những sai lầm đó. Cuối cùng đều phụ thuộc vào bạn. Hãy chú ý, và nếu một ứng dụng đòi hỏi bạn quá nhiều thông tin, bạn chỉ cần đừng cài đặt nó.

Bản dịch của Moon Knight (Theo PCMagazine)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét